Ăn uống trong giai đoạn mới mang thai cực kỳ quan trọng bởi đây là khoảng thời gian nhạy cảm nhất với bà bầu, nếu ăn uống sai cách có thể dẫn đến hậu quả khôn lường như sảy thai, thai nhi bị dị tật… mẹ bầu cần hết sức cẩn thận về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt để con yêu an toàn, khỏe mạnh. Vậy phụ nữ mới mang thai nên ăn gì để an toàn cho con?

*


1. Những dưỡng chất cần bổ sung khi mới mang thai

Giai đoạn mới mang thai rất quan trọng bởi đây là giai đoạn tế bào phôi thai đang phân hóa cũng như hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể. Mới mang thai mẹ bầu chưa cần ăn quá nhiều, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ và thai nhi phát triển tốt nhất.

Bạn đang xem: Mới có thai không nên ăn gì: 20 thực phẩm cần kiêng kỵ

Đặc biệt, ngay từ khi có dấu hiệu mang thai mẹ đừng quên bổ sung những dưỡng chất quan trọng sau đây để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé

Axit folic

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là yếu tố đặc biệt quan trọng với sự phát triển, phân chia của tế bào. Axit folic cần thiết để bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh như bệnh nứt đốt sống, vô sọ. Đây là một dị tật xảy ra ở thai nhi do một vài ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương không khép kín hoàn toàn, đặc biệt là trong 7 tuần đầu của thai kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo ngay từ khi có ý định mang thai mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400mcg – 600mcg/ngày folic trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mình.

➤ Hướng dẫn bổ sung acid folic khi mang thai


*

Trung bình một trái cam có thể cung cấp khoảng 50mcg axit folic cho cơ thể

Sắt

Sắt là nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu có vai trò quan trọng với mẹ bầu và thai nhi. Mới mang thai từ tháng 1-3 nếu mẹ thiếu sắt có thể gây sảy thai hoặc thai bị chết lưu, còn thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai sẽ làm cho cơ thể mẹ mệt mỏi, chán ăn, chóng mặt.

➤ Hướng dẫn bổ sung sắt khi mang thai

Canxi

Theo giai đoạn phát triển thai nhi thường sử dụng canxi từ người mẹ để tạo xương cho sự lớn lên. Nhu cầu canxi ở mẹ bầu tăng lên theo thời gian 3 tháng đầu cần khoảng 800mg, 3 tháng giữa cần khoảng 1.000mg, 3 tháng cuối cần khoảng 1.200mg, do hệ xương của bé ngày càng phát triển nên nhu cầu canxi của mẹ cũng tăng dần. Thiếu canxi, cơ thể người mẹ cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, chuột rút… nặng hơn nữa là biểu xuất hiện các cơn co giật, biểu hiện của sự tụt canxi huyết. Thai nhi thiếu canxi sẽ bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, gây ra các dị tật về xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn…

➤ Khi nào cần bổ sung canxi khi mang thai

Protein (chất đạm)

Giúp cơ thể duy trì sức sống và năng lượng, không chỉ bạn mà cả em bé trong bụng cũng rất cần protein để phát triển trong suốt thai kỳ. Khoảng 20% cơ thể bạn được tạo nên bởi protein, vì vậy nếu thiếu đi dưỡng chất này, chắc chắn rằng cơ thể bạn sẽ không thể hoạt động bình thường được.

2. Mới mang thai nên ăn gì?

Đây là lúc thai nhi mới thành hình và mẹ sẽ cần thay đổi nhiều trong thói quen sinh hoạt ăn uống của mình để đảm bảo an toàn cho con. Những thực phẩm dưới đây rất tốt cho phụ nữ mới mang thai, đa phần là dễ ăn ít xuất hiện trong những món thường kê vào list những thực phẩm nghén, dậy mùi mà hay được các mẹ chỉ nghe thôi đã xuất hiện cơn buồn nôn chẳng hạn như( sầu riêng, trứng vịt lộn). Mẹ tham khảo và bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhé.

Khoai lang

*
Bạn có thể đang bị ốm nghén, hãy tìm đến khoai lang. Rất nhiều mẹ bầu chia sẻ rằng khoai lang giúp họ giảm cơn buồn nôn ốm nghén. Vì sao vậy? Đó là do trong khoai lang có nhiều vitamin B6. Vitamin B 6 đã được chứng minh là có tác dụng giảm buồn nôn và nôn trong thời kỳ đầu mang thai. Bạn có thể tìm đến các thực phẩm khác để giảm tình trạng ốm nghén- hãy xem: Cách giảm nghén 3 tháng đầu

Bên cạnh đó khoai lang chứa nhiều chất xơ bổ dưỡng, kali, Vitamin C, sắt, đồng và beta-carotene, rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Súp lơ

*
Súp lơ là loại rau xanh có chứa rất nhiều acid folic và sắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể thường xuyên đổi vị các loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh, xà lách cũng chứa rất nhiều acid folic.

Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi

*
Đây là những loại trái cây có chứa hàm lượng axit folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Ngoài ra, trong cam quýt bưởi rất giàu vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt tốt hơn, và vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Trong giai đoạn mới mang thai bạn nên uống một cốc nước cam vắt mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe nhé.

Trứng gà

*
Là món ăn phổ biến của các bà bầu, lòng đỏ trứng gà không những là nguồn bổ sung protein dồi dào, mà còn là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi. Tuy nhiên mẹ bầu chỉ nên ăn từ 3 – 4 quả trứng gà mỗi tuần.

Cá hồi

*
Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn. Đồng thời, lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.

Các loại thịt đỏ

*
Thịt đỏ chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn không nên ăn thịt bò sống, tái vì như vậy rất nguy hiểm. Hãy để thịt chín kỹ hơn để an toàn cho cả mẹ và bé nhé.

Sữa chua

*

Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxicác lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

 

Đậu phụ

*
1 bìa đậu chứa khoảng 800mg canxi, cung cấp gần đủ nhu cầu canxi hàng ngày nên thường xuyên ăn đậu phụ là cách bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể. Tuy nhiên đậu phụ bán ngoài chợ dễ chứa thạch cao nên mẹ có thể học cách tự làm/ mua ở những nơi uy tín, đảm bảo nhé.

Đậu đen

*
1 ly chè đậu đen có thể mang đến 105mg canxi cho bà bầu. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung thêm các loại đậu khác vì chúng đều ngon và giàu dưỡng chất, đặc biệt là canxi.

Nho

*
Nho chứa nhiều đường glucose, canxi, phốt pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể phụ nữ mang thai và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

Chuối

*
Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Ăn chuối vào bữa sáng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối còn giúp giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

*
Đây là nguồn dưỡng chất tuyệt hảo dành cho mẹ. Một nửa quả bơ chứa 90mcg folic. Không chỉ thế, giống như cá hồi và quả óc chó, quả bơ rất nhiều axit béo omega-3 tốt cho mẹ và bé.

Măng tây

*
Măng tây có chứa hàm lượng axit folic cao nhất, 5 cây măng tây có chứa khoảng 1.000 mcg folate.

Vẫn là tìm cách bổ sung axit folic trong giai đoạn quan trọng này. Bạn có thể đổi món để đỡ chán, ngán hay do bạn sợ những món giàu axit folic vừa nhắc ở trên. 3 tháng đầu nghén với mỗi người khác nhau, bạn nên tìm cách thay thế các thực phẩm có giá trị tương đương.

Với măng tây bạn có thể xào nấu hay luộc chấm mắm ớt đều rất ngon và đủ dinh dưỡng.

Hạnh nhân 

*
Hãy bổ sung hạt hạnh nhân vào đồ ăn vặt của bạn. Đây là nguồn vitamin E dồi dào mẹ bầu không nên bỏ qua.

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin E chống oxy hóa, đặc biệt là khi kết hợp với vitamin C, giúp bảo vệ chống sẩy thai và tiền sản giật – một loại huyết áp cao có thể xảy ra ở một số thai kỳ. Các nguồn cung cấp vitamin E dồi dào khác là lòng đỏ trứng và dầu ô liu.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BSCK I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế eivonline.edu.vn Central Park.


Mới có thai nên ăn gì luôn là thắc mắc của nhiều người phụ nữ, đặc biệt là người mang thai lần đầu. Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, sự phát triển của thai nhi tập trung chủ yếu vào giai đoạn phân hóa và hình thành các cơ quan chính. Vì thế, chế độ ăn trong tháng đầu tiên cần được đảm bảo đủ các nhóm chất thiết yếu với mức năng lượng vừa đủ.


Ăn gì tốt cho thai nhi trong tháng đầu tiên của thai kỳ là vấn đề khó cho những người mang thai lần đầu. Theo đó, chế độ ăn trong tháng đầu tiên của thai kỳ cần đảm bảo sự an toàn lành mạnh với đầy đủ các chất dinh dưỡng để mẹ khỏe và thai nhi phát triển toàn diện. Một số loại thực phẩm cần để bổ sung khi mang thai tháng đầu tiên bao gồm:


Các loại quả chứa nhiều vitamin C như quýt, cam, bưởi cũng cần được chú ý bổ sung. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ hấp thu thêm chất sắt và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.Chuối: Đây là loại hoa quả chứa sắt và nhiều khoáng chất khác cần thiết cho thai kỳ. Chuối nên được bổ sung vào buổi sáng để tăng cường sự hấp thu chất sắt, phòng ngừa thiếu máu cho phụ nữ mang thai những tháng đầu tiên. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón.Nho: Nho là thực phẩm chứa nhiều đường, vitamin, canxi, sắt và các vi chất khác. Đây được xem như một loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe và rất phù hợp cho những người hay mệt mỏi như phụ nữ mang thai trong những tháng đầu tiên.
Nước ép chuối

Tháng đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển thai nhi sau này. Việc bổ sung các loại thực phẩm đa dạng khác nhau trong thai kỳ cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Phụ nữ mang thai trong tháng đầu thai kỳ không nên ăn các loại thực phẩm sau:

Các thực phẩm đóng gói: Hàm lượng các chất bảo quản, chất phụ gia và đường trong những thực phẩm chế biến sẵn khá cao. Các chất này không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.Các thực phẩm tươi sống, không được nấu chín: Những món ăn được chế biến từ thịt tái, cá sống là thực phẩm bà bầu cần tránh. Thực tế, lượng vi khuẩn tồn đọng bên trong là tác nhân gây hại cho sức khỏe đường ruột của người mẹ .Đồ uống chứa cồn: Các loại đồ uống chứa cồn như rượu đã được chứng minh có nguy cơ gây ra nhiều dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Phụ nữ trong quá trình mang thai cần tuyệt đối không sử dụng rượu bia để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Xem thêm: Vòng xoay cuộc đời - vong xoay cuoc doi (vietnamese edition)

Tháng đầu tiên của thai kỳ là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm cho cả mẹ và thai nhi. Phụ nữ mang thai bắt đầu đối mặt với những thay đổi của cơ thể do sự biến chuyển của các hóc môn. Vì thế bà bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Thai nhi trong tháng đầu tiên đang bước vào giai đoạn hình thành các cơ quan và các tổ chức bên trong cơ thể. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố có tác động rất lớn đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi, vì thế nó cần được quan tâm một cách đúng mực. Một số nguyên tắc cần có khi xây dựng một chế độ ăn lành mạnh trong tháng đầu tiên của thai kỳ bao gồm như sau:

Ăn uống khoa học và điều độ
Chế độ ăn phong phú, nên thay đổi nhiều loại thực phẩm khác nhau.Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.Đảm bảo cung cấp đủ nước.Tuyệt đối không bỏ bữa chính và hạn chế các bữa ăn vặt.
Trái cây và rau quả

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng My
eivonline.edu.vn để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.